Với Andy Williams ắt không cần phải giới thiệu dài dòng, vì ắt thính giả trên toàn thế giới đã quá quen thuộc với tên tuổi của ông. Là một trong những nam ca sĩ có thể sánh vai với ông hoàng nhạc Rock và Roll Elvis Presley về độ nổi tiếng cùng những thành công đạt được trong làng nhạc Hoa Kỳ và cả thế giới những năm 1960, 1970, nói về Andy Williams thì có lẽ vài lời cũng đã thừa, và ngàn dòng ắt vẫn còn thiếu. Andy Williams, đúng như cố Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan từng nhận xét, là một “báu vật quốc gia”. Cuộc đời hoạt động nghệ thuật của Andy trải dài với hàng loạt những album ăn khách vào loại bậc nhất.

Cũng như nhiều bạn trẻ Việt Nam khác, mình biết đến kha khá bài hát của ‘kinh điển’ của Andy, như một trong những bản tình ca xứng được liệt vào hàng kinh điển: Love Story; hoặc giả Can’t Get Used to Losing You, hay Can’t Take My Eyes From You, hoặc A Time For Us – bài nhạc chủ đề của Romeo & Juliet, hay là Moon River nổi tiếng trong Breakfast at Tiffany’s... Và cũng thật tình cờ, khi mình bắt đầu sưu tập đĩa than, thì đĩa của Andy nằm trong số những đĩa đầu tiên mà mình mua. Tới giờ, trong bộ sưu tập của mình thì Andy Williams cũng là nhiều nhất, lên tới 9 đĩa, và mình chắc sẽ còn tăng lên.

Thật khó để review riêng từng đĩa một, vì đĩa nào theo mình nghe cũng đều đáng giá. Ban đầu, mình tưởng chỉ những đĩa chứa các bài hát kinh điển và nổi tiếng mới đáng nghe, té ra không phải vậy. Có những đĩa của Andy mà mình có, như Solitaire hay Home Lovin’ Man, thậm chí không được thính giả đón nhận nồng nhiệt cho lắm vào thời điểm đó, với mình vẫn có những track đáng nghe. Giọng của Andy rất dễ chịu, nó nhẹ nhàng, trầm ấm và chan chứa tình cảm. Không mấy ca sĩ hát nhiều mà vẫn giữ được cái cảm xúc trong giọng hát như thế.

Andy Williams đã ra đi, và có lẽ, theo một thời gian, thứ nhạc của những năm 60, 70 cũ kĩ mà ông hát sẽ dần phủ bụi thời gian, không còn được ưa chuộng nồng nhiệt nữa; nhưng với mình, tên tuổi của Andy là không thể thay thế được. Rồi, lại có những lần cần tìm về cảm xúc xa xưa, mình lại bỏ đĩa vào, nghe Andy thủ thỉ và nhớ lại một thời trẻ dại từng biết yêu đắm say…